Chân dung nhà văn Francis Scott Fitzgerald
Chân dung nhà văn Francis Scott Fitzgerald
  • Vỡ mộng về tình yêu

Tình yêu với Daisy là giấc mơ của Gatsby theo đuổi năm năm trong cuộc đời mình. Quá khứ về tình yêu của hai người cứ ám ảnh Gatsby và khiến anh làm bất cứ điều gì để tìm lại tình yêu đã mất. Gatsby mở các buổi tiệc xa hoa để cho những người giới thượng lưu đến dự và anh hy vọng một ngày nào đó Daisy sẽ đến. Những gì anh thật sự muốn là Daisy nhìn thấy ngôi nhà mà anh khổ cực xây dựng được, muốn Daisy nhìn thấy sự giàu có của anh, muốn khẳng định anh xứng với cô ấy. Bởi lẽ, trong tâm trí Gatsby nghĩ rằng, nếu Daisy biết được Gatsby đã giàu có thì cô sẽ không thể nào từ chối anh lần thứ hai.

Tác phẩm Gatsby vĩ đại là câu chuyện nói lên sự vỡ mộng đau đớn của một lớp người muốn vươn đến hạnh phúc qua phương tiện vật chất. Vì vậy đối lập giữa những giấc mơ đẹp, lãng mạn là một thực tại cay đắng. Gatsby mơ mộng luôn ảo tưởng về tình yêu của nàng Daisy, nghĩ rằng sẽ chiếm lại nàng bằng những gì đã khiến anh mất nàng. Những ảo tưởng đẹp đẽ trong tâm tưởng Gatsby lại xa lạ hoàn toàn với đời thực. Ngay cả khi anh công phu tìm mọi cách để gặp lại Daisy, anh xúc động luống cuống khi gặp nàng thì cái cảnh cố nhân hội ngộ tưởng sẽ vô cùng trữ tình lại đầy vẻ hài hước, giễu cợt. Nàng Daisy xinh đẹp duyên dáng với nụ cười giả tạo, cảm động vờ vĩnh, cuối cùng chỉ nức nở nghẹn ngào trong chồng áo sơ mi đắt tiền của Gatsby. Nỗi ám ảnh Gatsby dành cho Daisy của quá khứ. Gatsby yêu Daisy của quá khứ. Khi Daisy khám phá ra cách giàu Gatsby là, cô bị thu hút với anh ta. Này là rõ ràng khi Gatsby cho thấy cô thấy căn biệt thự rất lớn và các trang trí nội thất bên trong. Trong cảnh đó Gatsby cho thấy cô áo sơ mi đắt tiền của mình, cô phản ứng bằng cách nói rằng, “áo sơ mi đẹp của họ nó làm cho tôi buồn vì tôi chưa bao giờ thấy áo sơ mi đẹp như vậy.” Khi mọi thứ bắt đầu để thoát được phức tạp sau cái chết của Myrtle , Daisy không ở lại với người đàn ông cô ấy nói cô ấy yêu nhưng lại đi cùng Tom – người có thể giữ cho mình an toàn và bảo vệ cô khỏi rắc rối. Giấc mơ của Gatsby như vậy khác nào Myrtle – người tình của Tom. Bà ta cũng mong đổi đời, thoát khỏi anh chồng nghèo yếu đuối mà bà ta khinh bỉ nhưng rốt cuộc Myrtle cũng chỉ là “đồ chơi” trong tay Tom.

Ở cuối chương năm, Nick nhận thấy: “nét bối rối hoang mang lại hiện trên khuôn mặt của Gatsby làm như có một chút nghi ngờ vừa thoáng qua trong óc anh về niềm hạnh phúc mà anh đang có. Đã năm năm rồi, chắc chắn đã có những giây phút, ngay cả những giây phút của buổi chiều hôm đó khi Daisy đã không được đúng như những gì anh tưởng tượng trong những giấc mơ của mình”. Nick nhận xét rằng “Nó không phải do lỗi của Daisy, mà nó là do cái ảo giác khổng lồ mãnh liệt Gatsby đã tạo ra. Gatsy đã lao mình vào cái ảo giác này bằng một nỗi đam mê đầy sáng tạo, mỗi ngày mỗi bồi đắp thêm cho nó, tô điểm thêm cho nó bằng những chiếc lông cánh tươi sáng đưa anh bay đi. Không có ngọn lửa rực hay sự tươi mát nào có thể so sánh được những gì một người đàn ông chứa đựng trong trái tim trống vắng của mình.” Gatsby đã bị mắc kẹt vào một vòng luẩn quẫn do tâm trí anh đặt ra và giờ anh phải vỡ mộng. Chuyến đi lên New York tưởng vui vẻ, hạnh phúc, ai ngờ lại kết thúc bằng cú đánh tàn bạo. Ảo tưởng và vỡ mộng, hai tuyến đối lập ấy song song nhau chính là phương diện cơ bản của ý nghĩa truyện. Nó phản ánh một xã hội thực dụng, chạy theo kim tiền và tính bi kịch của thân phận con người. Gatsby, một chàng hào phóng, hy sinh cho tình yêu, chung thuỷ với tình yêu những cuối cùng người yêu dấu cũng không thèm đoái hoài đến cái chết của anh.

Chương cuối cùng của cuốn tiểu thuyết một lần nữa thu hút sự chú ý đến ánh sáng màu xanh lá cây ở cuối bến tàu, và lần lượt, để nói lên hy vọng và ước mơ của xã hội. Độc giả nhìn hình ảnh cuối cùng của Gatsby như một sự hiện diện mạnh mẽ những người sống bất chấp sự tàn phá của những giấc mơ và sự phân hủy của bất động sản. Nick một lần nữa nhắc nhở người đọc tách những giấc mơ với thực tế, khiến cho mọi người phải dừng lại và tự hỏi về tính hợp lệ của những giấc mơ người đuổi theo. Tất cả mọi người, như Gatsby, đuổi theo những ảo tưởng trong khi bỏ qua thực tế? Bất cứ ai có thể bao giờ thoát khỏi bị bắt làm con tin bởi quá khứ, liên tục làm việc để có được trở lại lần tốt hơn và đôi khi thiếu niềm vui của hiện tại? Theo Nick, càng có nhiều điều Gatsby đạt cho giấc mơ của mình, nó càng rút lui vào quá khứ tối tăm, đưa anh xa hơn và xa so với những gì là có thật. Gatsby đã hy vọng và tin tưởng vào những người trong xã hội, tin vào sự giàu có của những gì đã đi trước, nhưng nó mang lại cho anh mặt đối mặt với sự hủy diệt của mình. Mặc dù Gatsby ở cuối chương sáu dường như đã nhận ra sự vô nghĩa của những giấc mơ đuổi theo nhưng có vẻ anh vẫn muốn níu kéo lại. Nick viết rằng “Gatsby nói rất nhiều về quá khứ và tôi đần hiểu rằng ông muốn tìm lại một cái gì đó, có thể là nhớ lại chính con người mình, cái con người đã đem lòng yêu Daisy ngày ấy. Đời ông đã hoang mang lộn xộn từ bấy đến giờ, dù chỉ một lần thôi , rồi dần dần nhớ lại, có lẽ ông sẽ tìm ra đó là cái gì…”. Có lẽ có một chút của Gatsby trong tất cả mọi người. Sau khi tất cả, xã hội, như Nick nói, “thuyền ngược dòng, sinh trở lại không ngừng trong quá khứ.”

Tài năng xây dựng cách kể chuyện lồng quá khứ – hiện tại của tác giả làm cho câu chuyện hấp dẫn hơn. Chúng ta thấy được tính cách của Gatsby: Anh ấy như một hiệp sĩ lang thang, tìm kiếm để nắm bắt Chén hão huyền. Ông đang sống trong quá khứ, một cái gì đó người đọc có thể không biết, ông không nhận ra giấc mơ tái hợp với Daisy. Fitzgerald tạo ra một nhân vật chính là không thể hoạt động trong hiện tại. Ông liên tục phải quay trở lại quá khứ, sửa đổi nó và sửa đổi nó cho đến khi nó mang phẩm chất anh hùng ca mà, thật đáng buồn, không bao giờ có thể được thực hiện trong thế giới hàng ngày. Gatsby, cũng giống như ông là ở bên mình và với các tầng lớp xã hội, một lần nữa lại bị thiệt thòi, bị buộc phải ở bên ngoài ước mơ của mình.

Trần Thị Kim Thương

Gatsby vĩ đại (The great Gatsby)

AD

Francis Scott Fitzgerald và tác phẩm Gatsby vĩ đại

Vấn đề ám ảnh trong tác phẩm Gatsby vĩ đại của Francis Scott Fitzgerald

Ám ảnh – yếu tố của đời sống tinh thần trong tác phẩm Gatsby vĩ đại của Francis Scott Fitzgerald

Ám ảnh – những biểu hiện vật chất trong tác phẩm Gatsby vĩ đại của Francis Scott Fitzgerald

Sự vỡ mộng về tình yêu trong tác phẩm Gatsby vĩ đại của Francis Scott Fitzgerald

Vỡ mộng về giấc mơ Mỹ trong tác phẩm Gatsby vĩ đại của Francis Scott Fitzgerald